ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง 15101 (ชุดที่ i2 จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
โดย ครูภาคภูมิ ช้างใหญ่ โรงเรียนสฤษดิเดช
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียง 1 ข้อ
ข้อที่ 1)
ข้อใดเป็นการรวบรวมข้อมูลในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
นำเสนอข้อมูลที่รวบรวมได้
เขียนสรุปข้อมูลที่สืบค้นได้
อ่านหนังสือพิมพ์ที่มีเนื้อข่าวมากที่สุด
เปรียบเทียบข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
ข้อที่ 2)
ข้อมูลจากบันทึกประจำวันของตัวเราไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ด้านการพัฒนาชุมชน
ด้านการตัดสินใจ
ด้านการติดต่อสื่อสาร
ด้านการวางแผน
ข้อที่ 3)
ข้อใดไม่ใช่วิธีการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
การเรียงลำดับข้อมูล
การคำนวณ
การจัดกลุ่มข้อมูล
การตรวจสอบข้อมูล
ข้อที่ 4)
ใครได้รับข้อมูลแตกต่างจากข้ออื่น (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
เฟิร์นได้ยินเสียงไก่ขัน
แอนยืนคุยกับเพื่อน
นิดดมกลิ่นดอกกุหลาบ
ก้อยตกใจเสียงฟ้าร้อง
ข้อที่ 5)
การขุดลอกคูคลองในบริเวณที่มีน้ำท่วมบ่อย ๆ เป็นการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในด้านใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ด้านการเรียนหรือการทำงาน
ด้านการแก้ไขปัญหา
ด้านการติดต่อสื่อสาร
ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม
ข้อที่ 6)
ข้อใดไม่ใช่วิธีการรวบรวมข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
การเขียนรายงาน
การสังเกตแล้วจดบันทึก
การสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง
การใช้อินเทอร์เน็ต
ข้อที่ 7)
ข้อใดกล่าวถึงสารสนเทศได้ถูกต้อง (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ข้อมูลที่มีความเป็นปัจจุบัน
ข้อมูลที่บุคคลอื่นได้รวบรวมไว้แล้ว
ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว
ข้อที่ 8)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ช่วยให้เป็นคนฉลาดรอบรู้
ช่วยให้เอาเปรียบผู้อื่นได้
ช่วยในการวางแผน
ช่วยในการตัดสินใจ
ข้อที่ 9)
แหล่งข้อมูลใดให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
เกดฟังยายเล่าประวัติชุมชน
เจนเล่าเรื่องไปเที่ยวให้เพื่อนฟัง
กุ้งดูรายการสารคดีจากโทรทัศน์
ปุ้ยอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับที่ขายดีที่สุด
ข้อที่ 10)
ในการสัมภาษณ์บุคคลที่เป็นเจ้าของข้อมูล ควรเตรียมอุปกรณ์ใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
กล้องถ่ายรูป
เว็บไซต์ต่าง ๆ
กล้องบันทึกภาพ
เครื่องบันทึกเสียง