ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง 15101 (ชุดที่ H1 จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
โดย ครูภาคภูมิ ช้างใหญ่ โรงเรียนสฤษดิเดช
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียง 1 ข้อ
ข้อที่ 1)
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
มีผู้รวบรวมข้อมูลไว้แล้ว
หาข้อมูลได้โดยการสัมภาษณ์เจ้าของข้อมูล
ไม่ต้องสังเกตจากแหล่งข้อมูลโดยตรง
สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้ทันที
ข้อที่ 2)
สุภาพรค้นหาข้อมูลเดียวกันจากหลายแหล่ง แต่ได้ข้อมูลไม่ตรงกัน สุภาพรควรทำอย่างไร (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
เลือกข้อมูลที่ทันสมัยที่สุด
เลือกข้อมูลที่เคยได้ยินมา
เปรียบเทียบข้อมูลแล้วเลือกข้อมูลที่ตรงกันมากที่สุด
เปรียบเทียบข้อมูลแล้วเลือกข้อมูลที่อ่านแล้วเข้าใจมากที่สุด
ข้อที่ 3)
ด.ญ. แป้ง สำรวจจำนวนพืชมีดอกที่มีอยู่ในโรงเรียน จากการกระทำของ ด.ญ. แป้ง อยู่ในขั้นตอนใดของการรวบรวมข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
เลือกแหล่งข้อมูล
กำหนดวัตถุประสงค์
ค้นหาและรวบรวมข้อมูล
พิจารณา เปรียบเทียบ และตัดสินใจใช้ข้อมูล
ข้อที่ 4)
แหล่งข้อมูลใดที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
แหล่งข้อมูลที่เป็นหน่วยงานของรัฐ
ห้องสมุด
อินเทอร์เน็ต
การเข้าร่วมเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเอง
ข้อที่ 5)
ข้อใดไม่ใช่การนำเสนอข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
การพูดรายงาน
การจัดทำรายงาน
การจัดป้ายนิเทศ
เก็บรวบรวมใส่แฟ้ม
ข้อที่ 6)
เรากำหนดวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลเพื่ออะไร (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
กำหนดขอบเขตของข้อมูลที่ต้องการรวบรวม
ประหยัดเวลาในการรวบรวมข้อมูล
ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
เพื่อให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ
ข้อที่ 7)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์จากการเขียนบรรณานุกรม (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
บอกแหล่งข้อมูลที่นำมาใช้
กระตุ้นให้ผู้อ่านมีความสนใจ
นำข้อมูลไปพิจารณา เปรียบเทียบได้
ทำให้ผู้อ่านไปหาความรู้เพิ่มเติมได้
ข้อที่ 8)
การนำข้อมูลมาจัดกระทำเป็นสารสนเทศ อยู่ในขั้นตอนใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
การประมวลผลข้อมูล
การตรวจสอบข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล
ข้อที่ 9)
การจัดกระทำข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ มีกระบวนการอย่างไร (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
สารสนเทศ ---> ข้อมูล ---> ประมวลผล
ข้อมูล --->สารสนเทศ --->ประมวลผล
ข้อมูล --->ประมวลผล --->สารสนเทศ
ประมวลผล --->ข้อมูล --->สารสนเทศ
ข้อที่ 10)
ข้อใดไม่ใช่คุณสมบัติของสารสนเทศที่ดี (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
มีความชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน
ใช้ภาษาและถ้อยคำที่พรรณนา
มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง เชื่อถือได้
มีความเป็นปัจจุบันและทันต่อเหตุการณ์