ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง 15101 (ชุดที่ B2 จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
โดย ครูภาคภูมิ ช้างใหญ่ โรงเรียนสฤษดิเดช
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียง 1 ข้อ
ข้อที่ 1)
ข้อใดให้ข้อมูลประเภทเดียวกัน (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ราคาสินค้า บ้านเลขที่
บันทึกประจำวัน จำนวนเงิน
ไก่ขัน คนคุยกัน
ภาพวาด ป้ายประกาศ
ข้อที่ 2)
ใครปฏิบัติตนได้ถูกต้องขณะค้นหาข้อมูลจากป้ายนิเทศ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
วิภาจดบันทึกข้อมูลที่อ่านลงในสมุด
สุชาติถ่ายภาพคู่กับป้ายนิเทศ
นิดายืนอ่านข้อมูลอย่างรวดเร็ว
ปัญญาดึงแผ่นข้อมูลที่สนใจมาเก็บไว้
ข้อที่ 3)
ข้อใดเป็นประโยชน์ของข้อมูลในด้านการสื่อสาร (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ทำให้ตนเองฉลาดรอบรู้
ถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้
มีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น
แก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง
ข้อที่ 4)
ถ้านักเรียนต้องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวของตนเอง ควรนำเสนอด้วยข้อมูลประเภทใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ข้อมูลตัวเลข
ข้อมูลเสียง
ข้อมูลภาพ
ถูกทุกข้อ
ข้อที่ 5)
ใครใช้แหล่งข้อมูลในการสืบค้นข้อมูลต่างจากเพื่อน (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
โหน่งอ่านบทความจากอินเทอร์เน็ต
ออยสัมภาษณ์บุคคลที่ช่วยเหลือสังคม
ก. ต้อมอ่านหนังสือในห้องสมุด
แจ็คดูรายการสารคดีจากโทรทัศน์
ข้อที่ 6)
ข้อใดไม่ใช่ข้อมูลตัวอักษร (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ทะเบียนรถยนต์
หมายเลขโทรศัพท์
บ้านเลขที่
คะแนนสอบ
ข้อที่ 7)
ข้อมูลใดที่เราสามารถสร้างขึ้นเองได้ (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
อุณหภูมิของอากาศ
กลิ่นดอกไม้
เสียงฟ้าร้อง
ประวัติส่วนตัว
ข้อที่ 8)
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิคือข้อใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
การจัดเก็บข้อมูล
การอ้างอิงแหล่งข้อมูล
การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์
ชื่อผู้รวบรวมข้อมูล
ข้อที่ 9)
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของข้อมูล (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
เป็นความจริงเสมอ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้รวบรวมไว้
เราสามารถสร้างข้อมูลขึ้นเองได้
เป็นเรื่องราวหรือข้อเท็จจริงที่มีอยู่แล้ว
ข้อที่ 10)
"ด.ช. ป๋องได้รับคะแนนสอบ ปรากฏว่า เขาได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ เขาจึงพยายามตั้งใจเรียนในภาคเรียนต่อไป" จากข้อความดังกล่าวเป็นการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในด้านใด (ตัวชี้วัด ง 3.1 ป5/1)
ด้านการพัฒนาชุมชน
ด้านการติดต่อสื่อสาร
ด้านการถ่ายทอดความรู้
ด้านการแก้ไขปัญหา